Giới thiệu chi tiết về cửa chì phòng X-quang

Cửa chì phòng X-Quang là sản phẩm cửa chuyên dụng giúp ngăn chặn tia phóng xạ nguy hiểm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Chính nhờ công dụng này mà cửa chì phòng X-Quang được sử dụng để lắp đặt cho các bệnh viện cũng như các cơ sở y tế khác. Sau đây, CMEDCO sẽ giới thiệu chi tiết về cửa chì phòng X-quang đến đọc giả.

Cửa chì phòng X-Quang là gì?

cua-chi-phong-xquang

Cửa chì phòng X-Quang.

Cửa chì phòng X-Quang là loại cửa chuyên dụng để ngăn chặn tác hại của tia phóng xạ (tia X) nguy hiểm cho sức khỏe con người. Cũng chính vì vai trò quan trọng này mà những tiêu chuẩn lắp đặt của cửa chì cũng được quy định rất chặt chẽ, nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn cho các bệnh viện, phòng khám.

Đặc điểm của cửa chì phòng X-Quang

Cửa bọc chì phòng X-Quang được chia làm hai loại là cửa dạng mở trượt và cửa dạng mở quay, tuy nhiên dù là loại nào thì chúng đều có những đặc điểm cấu tạo chung như sau:

  • Phần khuôn cửa: làm bằng thép hoặc Inox với độ dày 1.5mm bên trong dát chì từ 2-3mm để ngăn không cho tia X xuyên qua.
  • Phần cánh cửa: làm bằng thép sơn tĩnh điện hoặc Inox bên trong có lớp bông thủy tĩnh hoặc vật liệu honeycomb đồng thời cũng được dát chì dày từ 2-3 mm tùy theo tính chất, chức năng của các loại thiết bị sử dụng trong phòng.

dac-diem-cua-kinh-chi

Đặc điểm của cửa chì phòng X-quang mà bạn nên biết.

  • Phần cửa thường phải được thiết kế kín khít để không cho tia phóng xạ theo phương ra lọt ra ngoài:
  • Đối với cửa chì dạng mở trượt: phần cánh cửa sau khi đóng thì cả bốn cạnh của cánh cửa chườm qua ô tường từ 40-50mm, phần chân cánh cửa được hạ âm sàn xuống đất.
  • Đối với cửa chì dạng mở quay: bốn cạnh chung quanh cánh thiết kế kín khít, phần chân cánh cửa có bậu (Sill) Inox bọc chì bên trong để đảm bảo không cho các tia phóng xạ lọt qua.
  • Ngoài ra, có thể thêm ô kính chì để quan sát nhưng vẫn đảm bảo khả năng ngăn tia phóng xạ.

Các sản phẩm cửa phòng xquang chì chính hãng khi xuất xưởng đều phải trải qua các quy trình kiểm tra, thử nghiệm chất lượng nghiêm ngặt trước khi xuất xưởng để đảm bảo quá trình đưa vào sử dụng không xảy ra bất kỳ rủi ro đáng tiếc nào.

Tác dụng của cửa chì phòng X-Quang

Cửa bệnh viện tráng chì có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của con người nên được sử dụng và lắp đặt rộng rãi trong các phòng X-quang, CT, cửa phòng mổ bệnh viện ngày càng tăng, đặc biệt:

  • Giảm nguy cơ lây nhiễm chéo từ vi khuẩn và bụi trong không khí.
  • Duy trì nhiệt độ và độ ẩm trong phòng thích hợp.
  • Kết hợp với hệ thống khí nén được kiểm soát tốt.
  • Phòng, chống bức xạ. 
  • Chất liệu cửa inox kháng khuẩn hoặc laminate kháng khuẩn, cửa chì chống tia X.

Phạm vi sử dụng cửa chì: 

Với khả năng ngăn chặn các tia phóng xạ phát ra bên ngoài khu vực cho phép, cửa chì được sử dụng trong các không gian y tế như: Phòng điều trị tích cực (ICU), Phòng X-quang, Phòng xạ trị, Phòng mổ sử dụng thiết bị X-quang,…

lap-dat-cua-phong-xquang

Cửa chì được sử dụng trong nhiều không gian y tế.

Ưu điểm cửa bọc chì phòng X-quang

Cửa bọc chì được thiết kế đặc biệt phù hợp với một căn phòng cụ thể trong bệnh viện có nhiều ưu điểm:

  • Cửa đóng mở, áp sát vào tường rất chắc chắn, dễ dàng tháo lắp, vẫn đảm bảo kín khít khi mất điện.
  • Hệ thống cửa được thiết kế dễ sử dụng, thuận tiện cho việc đẩy băng bệnh nhân và nhân viên tiến, lùi.
  • Bộ điều khiển mở và đóng cửa thường là cảm biến không tiếp xúc, công tắc khuỷu tay và công tắc bàn đạp chân để tăng tính vô trùng.
  • Cửa mở lớn thuận tiện cho việc vận chuyển bệnh nhân và thiết bị.

Lời kết

Trên đây là những thông tin chi tiết về cửa chì phòng X-Quang. Để đảm bảo chất lượng thi công, lắp đặt của chì đạt chuẩn để tránh các rủi ro không mong muốn trong quá trình sử dụng lâu dài, bạn nên lựa chọn các địa chỉ lắp đặt cửa chì phòng X-Quang uy tín, chuyên nghiệp. 

CMEDCO tự hào là đơn vị cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thi công, lắp đặt cửa chì với chất lượng tốt nhất cùng mức giá phải chăng cho quý khách hàng. Để biết thêm về giá cả cũng như các dịch vụ liên quan, hãy liên hệ ngay với CMEDCO để được tư vấn và giải đáp tận tình nhất!